HÀ THÀNH - NGÔI TRƯỜNG VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA TỪNG HỌC SINH

04:17:28 10/06/2021

HÀ THÀNH NGÔI TRƯỜNG VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA TỪNG HỌC SINH

Tôi , một cô giáo trẻ ,vừa chân ướt chân ráo bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân là cổng trường đại học. Không biết may mắn hay là do cơ duyên thế nào mà Hà Thành High school lại là cánh cửa đầu đời dẫn bước mình tiến từng bước tới sự nghiệp trồng người. Được sự tin tưởng và động viên của Ban lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường cũng như các anh chị đồng nghiệp thân thiện gần gũi, tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 9A2. Ôi khi đó, như một đứa trẻ …lơ ngơ, lóng ngóng không biết phải ứng phó với nhóm trẻ “ ẩm ương, nổi loạn,khó đỡ “này thế nào. Và rồi càng nghĩ tôi càng sợ, sợ mọi thứ, sợ làm hỏng việc được giao, sợ không đủ bản lĩnh chủ nhiệm một lớp cuối cấp 2, sợ làm mọi người thất vong,.tất cả nỗi sợ cứ ùa về, làm tôi hoang mang tột độ. Thế rồi, mặc nõi sợ luôn âm ỉ, thuận theo lẽ tự nhiên tôi lao vào đồng hành cùng các con 9A2 cho đến tận 1 năm nay.Một năm là không nhiều, nhưng đối với mình khoảng thời gian đó đủ để bản thân rút ra những kinh nghiệm giữ riêng mình. Đồng thời khi là một cô giáo có tuổi đời còn trẻ ( bản thân còn quá non nớt trẻ con) ,nhưng lại khá gần thế hệ của các con cấp 2 nên tôi xin phép được viết cho Phụ huynh của lớp chủ nhiệm nói riêng và Phụ huynh toàn cấp 2 nói chung để PH có thể cùng GV đồng hành, chia sẻ từng chặng đường phát triển của các con. Chia sẻ để chúng ta có cùng suy nghĩ và biết đâu phần nào có những thay đổi tích cực đến lũ trẻ.

Thứ nhất: Trân trọng cái tôi khác biệt của các con

‘Em ơi đợt này con khác quá vậy? Năm trước nó còn dễ thương, nghe lời, giờ chị nói gì con cũng không nghe,chị nói một câu con cãi một câu,toàn gân cổ lên với mẹ, ngang như cua e ạ”. “ Cô ơi đợt này con ở lớp có chuyện gì không, về anh hỏi con không nói câu nào”,

Xin thưa PH đấy là tâm sinh lí bình thường của các con đấy ạ, lên cấp 2 lũ trẻ bắt đầu suy nghĩ về chính những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình, các con đang phát triển cái nhìn riêng về thế giới. Nhiều PH hoặc xen vào cảm xúc của các con thái quá hoặc thờ ơ bỏ bê hoặc đưa ra những “kỉ luật thép” mà không biết rằng đây là giai đoạn đẹp nhất trong sự phát triển của các con với nhiều tiềm năng có thể khai phá .

Việc đồng hành cùng con cấp hai có lẽ nên bắt đầu từ ý thức tôn trọng sự thay đổi khác biệt trong cái tôi của lũ trẻ.

Thứ 2: Lắng nghe cung bậc cảm xúc của con

Tuổi này trẻ sẽ phải đi qua một loạt cung bậc cảm xúc: yêu thích, hào hứng,buồn bã,sợ hãi, ngạc nhiên,bực dọc, tội lỗi, xấu hổ, tự ti….Tất cả sẽ làm các con choáng ngợp, tạo nên 1 sự phức tạp trong tâm lí của chúng.

Bố mẹ hãy lắng nghe con, hãy đóng vai trò là một người bạn, có thể để con tin tưởng, con sẽ sẵn sàng chia sẻ với bố mẹ về tất cả những cảm xuc suy nghĩ đang trào trực trong bản thân nó.

Thứ 3: Kết nối bằng những câu chuyện

Mỗi đứa trẻ ở giai đoạn cấp 2 đang có cuộc chiến của riêng mình. Chính vì thế bố mẹ phải là một đồng minh,cùng tuyến chiến với các con, không thể nào là một kẻ thù trong cuộc chiến ấy.Bố mẹ cái đầu lạnh để trao tặng lí trí , lí lẽ đúng đắn cho con, có một trái tim ấm áp để cho trẻ biết mình luôn yêu thương hi sinh về chúng thế nào.

Việc kể chuyện về gia đình, về sự vất vả khốn khó thời trẻ , về những tryền thống tốt đẹp của gia đình ,về những câu chuyện giản dị đời thường nhưng ý nghĩa lại chính là lớp đất phù sa màu mỡ bồi đắp nên tâm hồn trẻ con, là sự gắn kết của bố mẹ và con cái một cách rất bền vững. Đó là một thứ giáo dục ưu việt , không tốn tiền mà hiệu quả sâu sắc. Nhưng thật đáng buồn thay, nhiều bố mẹ quá bận hoặc vì nhiều lí do, thay vì dành thời gian cho con, lại vứt chúng vào các lớp học thêm,hoặc để mặc chúng dán mắt vào điện thoại, tivi.

Thứ 4:Quản lí công nghệ một cách thông minh.

Thời đại của công nghệ lên ngôi, nhà nhà người người mọi thế hệ đều sử dụng công nghệ là điều rất dễ hiểu.Nhiều bố mẹ vì quá bận, vì nhiều việc cứ vô tư thản nhiên quang vào tay lũ trẻ các thiết bị công nghệ mà không có bất kì một nguyên tắc , thỏa thuận, hay quy luật nào cả. Xin lỗi , nhưng thực trạng buồn là trẻ sẽ có lối sống vô tổ chức, giờ giấc sinh hoạt khác thường , xuất hiện cú đêm có cuộc sống về đêm , mọi hoạt động đời thường có thể “đơ” chính bởi vì “bố mẹ con sắm máy tính , điện thoại trong phòng cho con và thế là con cứ chơi”

Thứ 5:Tạo động lực học tập đúng sức với con mình.

Cụm từ “con nhà người ta” thực sự là nỗi ám ảnh với lũ trẻ đấy bố ẹ ạ. Mỗi đứa trẻ có khả năng và phát triển khác nhau, bố mẹ đừng so sánh đừng đánh đồng con mình với các bạn giỏi hơn nó, xuất sắc hơn nó. Bản thân mỗi người, kể cả người lớn, đều muốn được trở thành người giỏi nhất, xuất sắc nhất, nhưng không phải ai cũng có khả năng. Trẻ con cũng thế ạ, nếu cứ chỉ trích , so sánh các con sẽ làm các con tự ti, chán nản và đánh mất đi động lực của bản thân.

Vì vậy bố mẹ hãy định hướng và tạo động lực đúng khả năng của các con đẻ các con thỏa sức sáng tạo, để các con được làm chính mình .

Vâng , phía trên là những chia sẻ mà bản thân xin phép được nói lên nỗi lòng của lũ trẻ cấp 2.Đi qua một năm lớp 9 , cùng tập thể 9A2,các con tuy lực học chưa tốt, nhiều lúc chưa ngoan, nhưng tôi hiểu đấy là khó khăn chung của lứa tuổi.Tôi yêu các con mà không hề nhìn vào những thành tích bề nổi hay điểm số , tôi hạnh phúc và tự hào vì các con trưởng thành hơn từng ngày, từng tuần.

Bài viết của cô giáo Nguyễn Hoài Thương - GVCN 9A2