“VÌ SỰ TIẾN BỘ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỪNG HỌC SINH”

11:32:59 22/06/2021

Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc bắt nguồn từ đâu? Ở mỗi thời điểm, trong từng khoảnh khắc, mỗi con người chúng ta lại có những câu trả lời, cảm nhậnriêng về hạnh phúc khác nhau. Nhưng cốt lõi cuối cùng hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay, mỗi chúng ta đều mong muốn đạt được trong cuộc đời mình. Đó chính là trạng thái cảm xúc tích cực khiến mỗi chúng ta luôn yêu đời, luôn vui vẻ khi đạt được ý nguyện một cách suôn sẻ nhất. Vì thế, giáo dục với vai trò quan trọng của mình cũng cần phải được nhìn nhận, được tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho người học và nhà trường phải trở thành trường học hạnh phúc.

Một cách dễ hiểu nhất, “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa đồng nghiệp, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, “Trường học hạnh phúc” cũng là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu. Vậy làm sao để xây dựng “trường học hạnh phúc”, để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc?

“Trường học hạnh phúc” cần phải có được ba yếu tố: Con người; phong cách làm việc, ứng xử và môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “con người”, mỗi giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp, luôn yêu nghề, yêu trò và biết truyền cảm hứng học tập cho học sinh, đặc biệt là tạo nên sự gắn bó đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về yếu tố “phong cách làm việc và ứng xử”, nhà trường cần chú ý từ người quản lí đến giáo viên, học sinh, cần tạo dựng nên một môi trường văn minh, luôn hỗ trợ giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau. Còn “môi trường làm việc và học tập” cũng là yếu tố luôn phải quan tâm mà từ đó trường học để là nơi cả giáo viên và học sinh cùng muốn đến. Và ba giá trị cốt lõi tạo nên trường học hạnh phúc đó là:

YÊU THƯƠNG - AN TOÀN - TÔN TRỌNG.

 

Với nhận thức về tầm quan trọng của “trường học hạnh phúc- thầy cô hạnh phúc- học sinh hạnh phúc”, trường THCS- THPT Hà Thành đã triển khai các hoạt động, các biện pháp cụ thể dựa trên các giá trị của trường học  để xây dựng trường học hạnh phúc. Trong quá trình thực hiện, dựa vào tình hình thực tế của nhà trường, chúng tôi tập trung vào ba hoạt động chính đó là:

+ Đổi mới phương pháp dạy học gắn với sự tiến bộ của từng học sinh

+ Hoạt động tập thể để giáo dục kỹ năng sống

+ Chương trình đồng hành của cha mẹ học sinh với nhà trường.


Hà Thành đã trở thành nơi gắn kết chúng tôi với học sinh, như ngôi nhà thứ hai của mỗi chúng tôi với phương châm “Trường như nhà, thầy cô như mẹ cha, bạn bè như anh em ruột thịt”. Trong năm học trước, dù đầu vào chưa cao nhưng trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, 86% đỗ ĐH, nhiều giải sinh giỏi các cấp.

Giờ đây, rất nhiều người trong số chúng tôi mỗi sớm thức dậy đều muốn thật nhanh đến trường để say sưa cống hiến như những cánh ong cần mẫn góp mật ngọt dâng cho đời.với những bài giảng, để chăm lo cho học sinh.Và khi chiều xuống- khi hết giờ làm việc, dù rất bận rộn với những công việc gia đình, lo toan với cuộc sống mưu sinh nhưng nhiều thầy cô vẫn tạm gác việc cá nhân để ở lại trợ giúp học tập miễn phí cho học sinh với mong ước các con tiến bộ từng ngày. Bởi vậy, tôi đã rất hạnh phúc khi đã từng có phụ huynh tôn vinh trường: Hà Thành- nơi ánh đèn không bao giờ tắt.

Bài viết của cô giáo Nguyễn Thị Hà